Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Công trình 7.600 tỷ đồng tiên phong ứng dụng công nghệ mới, hiện đại bậc nhất

Thanh Thanh, 14:28 19/06/2023

Nỗ lực vượt qua đại dịch Covid 19, tình trạng khan hiếm vật liệu, bão giá… nhà đầu tư công trình đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã thi công thành công tuyến đường kiểu mẫu dài gần 50km chỉ trong vòng 21 tháng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn tiên phong ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất trong quá trình thi công dự án với cam kết 10 năm bảo hành.

Vào giữa tháng 6, kỹ sư Nguyễn Văn Huy - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (Tập đoàn Sơn Hải) đã có buổi trải nghiệm trên chính con đường mà anh cùng các cộng sự mới hoàn thành. Thành quả như ngày hôm nay quả thực là một sự cố gắng rất lớn của hàng ngàn kỹ sư, cán bộ và công nhân viên công ty. Đáng chú ý, đó còn là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải, trong việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo ở những thời điểm khác nhau nhằm đáp ứng chất lượng công trình và tiến độ.

Empty

Anh Huy đã kết lại rằng Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm chính thức được khởi công vào tháng 9 năm 2011, đó là lúc mà cả nước đang phải đấu tranh chống lại đại dịch Covid 19 lần thứ 4. Với lãnh đạo tập đoàn và doanh nghiệp dự án, đó là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã thực hiện các quy định phòng, chống dịch với phương châm “1 cung đường 2 điểm đến”, “3 tại chỗ” để quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ đã đặt ra. 

Anh cho biết doanh nghiệp đã lên kế hoạch cụ thể cho từng hạng mục, cũng như phân chia ca với số lượng công nhận phù hợp nhằm đảm bảo tránh việc tập trung đông, đảm bảo giãn cách, nhưng cũng đem lại hiệu quả công việc cao. Theo đó, tiến độ dự án được đảm bảo vì mọi khó khăn về dịch bệnh cũng trôi qua. 

Dự án còn đối mặt với nguy cơ đội vốn bởi thời điểm đó là khi giá vật liệu xây dựng tăng cao. Các nhà cung cấp gặp khó trong việc logistics và giá cước vận tải tăng nên công tác nhập khẩu, vận chuyển vật liệu, vật tư thiết bị cũng gặp trở lại lớn. Ngoài ra, nhu cầu đất đắp ở thời gian đầu triển khai thi công rất khan hiếm, và các mỏ chưa được cấp phép, và cũng có những thời điểm tương như dự án phải dừng lại… Tuy nhiên, bài toán 5,34 triệu m3 đất đắp đã được giải nhờ sự làm việc chặt chẽ với địa phương cũng như sự vào cuộc rốt ráo của tỉnh.

Kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh - Giám đốc điều hành dự án - người có mặt trong suốt chiều dài của dự án đã chia sẻ rằng doanh nghiệp dự án đã chủ động rút ngắn những thủ tục về lựa chọn nhà thầu nhằm vượt qua được những khó khăn. Đáng chú ý là việc phân chia gói thầu có sản lượng lớn, mạnh dạn đầu tư những dây chuyền thiết bị hiện đại nhất được nhập khẩu từ châu Âu thi công theo dây chuyền, hay tổ chức thi công có trọng tâm, trọng điểm. Trên công trường, nhiều thời điểm có những đến hơn 4.000 cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia thực hiện thi công dự án. Theo đó, tiến độ được đẩy nhanh và hiệu quả kinh tế cải thiện, cho ra sản phẩm đồng đều, chất lượng cao.

Theo ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, dự án, với sự quyết tâm và nhiệt huyết xây dựng một tuyến cao tốc kiểu mẫu của nhà đầu tư mà đã bứt tốc về tiến độ, giúp đảm bảo về chất lượng và về đích sớm hơn 3 tháng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã chi thêm kinh phí nhằm mở rộng phần lề đường so với thiết kế, nhằm đảm bảo an toàn hơn. Thế nhưng, tổng mức đầu tư vẫn không đổi. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cam kết 10 năm bảo hành, cho thấy bảo chứng về trách nhiệm và niềm tin của chủ đầu tư đối với công trình. Đồng thời, dự án cũng là điểm sáng thu hút vốn doanh nghiệp ngoài nhà nước theo PPP - hình thức đối tác công - tư.

Empty

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo địa phương đánh giá cao sự đồng lòng của người dân trong vùng dự án, nhất là nỗ lực lớn của Tập đoàn Sơn Hải trong việc vượt tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng của công trình và bảo hành 10 năm. Đó cũng là dự án thí điểm về công nghệ mới, hiện đại nhất được sử dụng trong thi công. 

Kinh tế du lịch của tỉnh sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ khi tuyến đường được đưa vào khai thác. Đó là điều kiện để xúc tiến phát triển các khu du lịch tiên tiến, hiện đại; các vùng Cam Lâm, Diên Khánh, Cam Ranh khi kết nối với tuyến đường kỳ vọng mở ra nhiều cụm, khu công nghiệp, qua đó tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội, giải quyết vấn đề việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.

Tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển

Với tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỷ đồng, công trình cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài đạt 49,1km, được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao).

Dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, 2 làn mỗi chiều ở giai đoạn 1, với điểm đầu tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (km5 + 783) và điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh (km52 + 892). Vào ngày 19/5, công trình đã được thông xe. Không chỉ rút ngắn thời gian lưu thông giữa các địa phương, việc đưa dự án vào khai thác còn kết nối trực tiếp vào trục dọc cao tốc phía Nam, như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, và Phan Thiết - Dầu Giây. Đáng chú ý, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương nói riêng và các tỉnh Nam Trung Bộ nói chung.

Các chuyên gia đánh giá rằng thời gian lưu thông từ TP HCM đi Nha Trang được rút ngắn đem lại nhiều lợi ích. Đáng chú như tạo động lực phát triển du lịch biển, đây vốn là thế mạnh của tỉnh Khánh Hòa. Bên cạnh đó, những nút giao của tuyến cao tốc qua địa phương cũng kết nối trực tiếp với các đô thị như với Ninh Thuận qua Quốc lộ 27B, Diên Khánh, Cam Lâm đi Đà Lạt (Lâm Đồng) qua Quốc lộ 27C. Qua đó, đem tới cơ hội thu hút vốn đầu tư vào các cụm, khu công nghiệp, cảng biển Cam Ranh phát triển hàng loạt dịch vụ logistics, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh…

Empty

Theo ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, dù gặp nhiều khó khăn khi triển khai thi công, tuy nhiên, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án  bằng uy tín của mình đã giữ đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải để rút ngắn tiến độ sớm hơn 3 tháng. Điều này đem tới lợi ích cho người dân bởi được lưu thông miễn phí. Ông cho biết chỉ có một khát khao và mong mỏi duy nhất là cống hiến cho đất nước và nhân dân.

Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ngoài cao tốc Nha Trang - Cam Lâm ở phía Đông đã được thông xe, còn có cao tốc Vân Phong - Nha Trang đang được triển khai thi công trên địa bàn tỉnh. Trong khi tại phía Tây, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cũng đang triển khai và khởi công dự kiến vào ngày 18/6. 

Đến năm 2026, các tuyến cao tốc tại tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn chỉnh cơ bản cả ở phía Đông và phía Tây. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng đang bàn thảo để phê duyệt tuyến đường kết nối Ninh Thuận - Khánh Hòa - Lâm Đồng. Các tuyến đường này được khai thác sẽ là động lực lớn để khai thác hết tiềm năng thế mạnh của các địa phương trong tỉnh, nhất là các cảng biển, và khu, cụm công nghiệp như Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh…

Tin khác

Chính thức khánh thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm

Chính thức khánh thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Nha Trang - Cam Lâm

Tin Nha Trang | 1 năm trước

Lúc 15 giờ ngày 18.6, tại Km1604+700 dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (giao với QL1) thuộc xã Vĩnh Hảo, H.Tuy Phong (Bình Thuận), Bộ GTVT đã chính thức làm lễ khánh thành tuyến cao tốc này dù đã đưa vào khai thác từ 1 tháng trước.

Khánh Hòa nghiên cứu đầu tư sân bay Vân phong

Khánh Hòa nghiên cứu đầu tư sân bay Vân phong

Tin Nha Trang | 1 năm trước

UBND tỉnh Khánh Hòa nhất trí với kế hoạch triển khai 4 dự án trọng điểm ở khu vực phía Bắc Khu Kinh tế Vân Phong và 1 dự án sân bay tại Vân Phong.

Giá phòng Riviera Resort Cam Ranh tốt nhất mùa hè 2023

Giá phòng Riviera Resort Cam Ranh tốt nhất mùa hè 2023

Tin Nha Trang | 1 năm trước

Việc quan tâm nhất của bạn cho kỳ nghỉ dưỡng cùng gia đình và người thân mùa hè này ở Cam Ranh là giá phòng có mềm mại vừa túi tiền, có rẻ không. Vì vậy, viết này xin cập nhật giá phòng Riviera Resort Cam Ranh tốt nhất mùa hè 2023.

Sau năm 2030, ga Nha Trang sẽ trở thành bảo tàng và công viên công cộng

Sau năm 2030, ga Nha Trang sẽ trở thành bảo tàng và công viên công cộng

Tin Nha Trang | 1 năm trước

Sau 7 năm nữa, ga Nha Trang sẽ được chuyển đổi chức năng, xây dựng theo hướng công viên, bảo tàng và đường đi bộ với diện tích 60%. Trong khi 40% diện tích còn lại sẽ dành để xây phố kết hợp dịch vụ.